Trường
THCS DIỄN THÁP

Kỷ lục đồng hồ chuẩn xác nhất thế giới

Một chiếc đồng hồ nguyên tử của Mỹ vừa lập kỷ lục thế giới mới về độ chuẩn xác khi không để sai lệch dù một giây trong 5 tỉ năm - khoảng thời gian còn dài hơn cả tuổi của Trái đất.

 

đồng hồ, nguyên tử, chuẩn xác, nhất thế giới, phá kỷ lục, nhà vô địch
Đồng hồ lưới mắt cáo stronti được kỳ vọng sẽ mở đường cho sự ra đời của các thiết bị thời gian còn chính xác hơn nữa. Ảnh: Nature

Theo mô tả trên tạp chí Nature, nhà vô địch mới về độ chuẩn xác là một chiếc đồng hồ "lưới mắt cáo stronti", do một nhóm nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ và các tiêu chuẩn quốc gia Mỹ (NIST) liên kết với Đại học Colorado phát triển tại phòng thí nghiệm thiên thể JILA.

Chiếc đồng hồ nguyên tử này có chính xác hơn đồng hồ logic lượng tử của viện NIST - "kỷ lục gia" trước đó tới 50%. Nó cũng chạy vô cùng ổn định, trong đó mỗi khoảnh khắc tương xứng với thời gian của các khoảnh khắc khác.

Tiến sĩ Jun Ye, người đứng đầu nhóm sáng chế, cho biết: "Chúng tôi đã lên kế hoạch cải tiến hoạt động của đồng hồ hoàn hảo hơn nữa. Vì vậy, ngay cả bài báo trên tạp chí Nature cũng chỉ mới là báo cáo 'nửa vời'. Các bạn có thể được chứng kiến thêm nhiều đột phá mới trong 5 - 10 năm tới".

Xét về sự ổn định, chiếc đồng hồ mới tương đương với thành tích của chiếc đồng hồ nguyên tử ytebi đứng đầu thế giới thuộc NIST.

Các đồng hồ nguyên tử hoạt động thông qua sự dao động của các nguyên tử giữa hai mức năng lượng. Ở đồng hồ lưới stronti, một vài ngàn nguyên tử stronti được nhốt giữ trong một cột bẫy quang học laser.

Các nhà khoa học phát hiện các khoảnh khắc hay tiếng tích tắc của đồng hồ - 430 nghìn tỷ tiếng tích tắc trong một giây, bằng cách "tắm" các nguyên tử stronti trong ánh sáng laser đỏ rất ổn định. Tần số chính xác của sự kích hoạt laser thúc đẩy việc chuyển đổi giữa các mức năng lượng.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)

Các tin khác
.